บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
วันพุธ ที่ 7 มีนาคม 2561
เวลา 08.30-11.30 น.
เนื้อหา
- นำเสนอคำคมเกี่ยวกับผู้บริหาร
-นำเสนอวิจัยเกี่ยวกับการบริหารสถานศึกษา
ความสำคัญและความเป็นมาของปัญหาการวิจัย
ประเด็นที่
1 ระบบการบริหารงานทั้งภาครัฐและเอกชนเกิดความไม่สอดคล้องและทันต่อความเปลี่ยนแปลงในโลกยุคโลกาภิวัตน์
ประเด็นที่
2 ผู้บริหารขาดทักษะความรู้ความเข้าใจในหลักการบริหาร
ประเด็นที่
3 ความสามารถของผู้บริหารในการนําหลักธรรมาภิบาล ประยุกต์ใช้ในการบริหารงาน
ประเด็นที่
4 ความสำคัญของการบริหารเป็นเครื่องมือที่ชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จขององค์กร
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
๑ เพื่อศึกษากระบวนการ
การบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์
๒
เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและผู้บริหารต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์โดยจําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล
๓ เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
๑ ทําให้ได้ทราบถึงกระบวนการการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์
๒ ทําให้ได้ทราบถึงความคิดเห็นต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์โดยจําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล
๓ ทําให้ได้ทราบถึงปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์
ขอบเขตของการศึกษาวิจัย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์เฉพาะผู้บริหารและครูผู้สอนในสถานศึกษาเขตอําเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์
ขอบเขตด้านเนื้อหา
เนื้อหาของการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ศึกษาการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารและครูในสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์ทั้ง ๖ ด้านหลักนิติธรรม หลักคุณธรรม
หลักความโปร่งใส หลักความมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ
และหลักความคุ้มค่า
ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย
ขอบเขตด้านระยะเวลา
ระยะเวลาในการดําเนินการวิจัย ตั้งแต่ เดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๕๕
ถึงเดือน มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ รวมระยะเวลา ๗ เดือน
สมมุติฐานการวิจัย
๑
ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีเพศต่างกันมีระดับความคิดเห็นต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์แตกต่างกัน
๒
ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีอายุต่างกันมีระดับความคิดเห็นต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์แตกต่างกัน
๓
ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีระดับความคิดเห็นต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์แตกต่างกัน
๔
ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีตําแหน่งต่างกันมีระดับความคิดเห็นต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์แตกต่างกัน
๕
ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีระยะเวลาในการดํารงตําแหน่งต่างกันมีระดับความคิดเห็นต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์
แตกต่างกัน
งานวิจัยนี้นำแนวคิดทฤษฏีทางการบริหารใดมาใช้
•เทเลอร์ (Frederick W Taylor) บิดาแห่งการบริหารหลักเกณฑ์การบริหารซึ่งมีพื้นฐานอยู่ในหลักการ (Principles) ที่สําคัญ ๔ ประการ
•ทฤษฎีการบริหารของเฮนรีฟาโย หน้าที่ทาง การบริหาร ๕ ประการ
•วิลเลียม โอชิ(William Ouchi) ทฤษฎีZ
•ลูเธอร์ กูลิค (Luther Gulick) POSDCORB Model
ฟาโย (Fayol) หลักการในการบริหารจัดการขึ้น ๑๔
ประก
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
แบบสอบถาม มี ๓ ตอน
ตอนที่ ๑ แบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม
ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา เงินเดือน ประสบการณ์ทํางาน ขนาดของสถานศึกษา ซึ่ง
เป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบ (Check
List)
ตอนที่ ๒
แบบสอบถามเกี่ยวกับความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนตามหลักธรรมาภิบาล
ต่อการจัดการศึกษาตามขอบข่ายการบริหารงานของโรงเรียน
ตอนที่ ๓
แบบสอบถามความคิดเห็น และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารงาน
สถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนตามหลักธรรมาภิบาลทั้ง๖ด้าน
การดำเนินการวิจัย
1.ศึกษาหลักการทฤษฎีการการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลจากเอกสาร
และผลงานการวิจัยที่เคยมีผู้ดําเนินการวิจัยเอาไว้
2.กําหนดกรอบ แนวคิดในการสร้างเครื่องมือการวิจัย
3.กําหนดวัตถุประสงค์ในการสร้างเครื่องมือการวิจัย โดยขอคําปรึกษาจากอาจารย์ที่ ปรึกษาวิทยานิพนธ์
4.สร้างเครื่องมือ
5.เสนอร่างเครื่องมือการวิจัยกับอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไข
6. นําเครื่องมือการวิจัยไปทดลองใช้กับประชากรที่มีลักษณะคล้ายกับกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่จะดําเนินการวิจัยเพื่อหาสัมประสิทธิ์ความเที่ยงของเครื่องมือ
7.
ปรับปรุงแก้ไข
8.จัดพิมพ์เครื่องมือฉบับสมบูรณ์
สรุปผลการวิจัย
๑ ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรร มาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์
.๒
การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อการ
บริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผูบริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์จําแนก ตามปัจจัยส่วนบุคคล ด้าน เพศ, อายุ,
ระดับการศึกษา, ตําแหน่ง, และระยะเวลาในการดํารงตําแหน่ง
สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
ในการนำหลักธรรมาภิบาลไปปรับใช้ผู้บริหารควรมีความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตนตามหลักธรรมาภิบาลทั้ง ๖ ด้านคือ หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส
หลักความมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่าให้ได้เสียก่อน
จากนั้นผู้บริหารควรสร้างความเข้าใจให้แก่บุคลากรและการปฏิบัติตนในการทํางานในหน่วยงานเช่นเดียวกัน
การประยุต์ใช้
นำไปปรับใช้ได้จริงในการทำงานในอนาคต เพื่อให้การบริหารงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียน จดบันทึกตามที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆให้ความสนใจในเนื้อหาที่เรียน
ประเมินครูผู้สอน อธิบายฟังเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างให้นักศึกษาฟังเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น